Khám phá các giống nho của vùng Bordeaux phần I

3/5 - (2 bình chọn)

Khám phá các giống nho của vùng Bordeaux phần I

Bordeaux là một vùng đất tuyệt vời với những dòng vang nổi tiếng trên thế giới. Nếu bạn có dịp đến nơi đây dù chỉ một lần, hãy ngắm nhìn những vườn nho rộng lớn và trải nghiệm những chai rượu vang ngon nhất. Bên cạnh đó việc tìm hiểu về các giống nho của vùng Bordeaux rất thú vị đấy. Hãy cùng chúng tôi khám phá trong bài viết dưới đây nhé.

Rượu vang Bordeaux nổi tiếng bởi hương vị hấp dẫn, những nét đặc trưng không thể lẫn với bất cứ dòng vang nào. Việc sử dụng các giống nho chất lượng cùng terroir và thổ nhưỡng, khí hậu và kỹ thuật làm rượu vang đã giúp rượu vang Bordeaux tạo được tiếng vang lớn trên thế giới. Trong tất cả những yếu tố để làm nên một dòng rượu vang ngon thì có lẽ điều bắt đầu là từ những vườn nho của Bordeaux.

Sự pha trộn các loại nho Bordeaux

Điều tuyệt vời nhất để làm nên hương vị của rượu vang Bordeaux chính là 99% các loại rượu hàng đầu đều có sự pha trộn của các giống nho khác nhau. Rượu vang Bordeaux ngày nay ít giống với các loại rượu khi bảng phân loại năm 1855 ra đời nhưng những dòng vang ngon nhất, chất lượng nhất luôn được sản xuất bằng cách pha trộn nhiều loại nho khác nhau. 

Xem thêm: Hệ thống phân loại rượu vang Bordeaux 1855 vùng Medoc

Rượu vang Bordeaux có hương vị diệu kỳ có thể khiến bất cứ ai yêu vang phải trầm trồ. Một số dòng vang từ Pomerol và St. Emilion được làm từ 100% nho Merlot với màu sắc tuyệt đẹp, kết cấu phong phú. Bên cạnh đó, nhờ kết cấu tuyệt vời này mà nho Merlot là sự kết hợp hoàn hảo với Cabernet Sauvignon. 

Terroir và khí hậu ở Bordeaux khác nhiều so với bất cứ vùng trồng nho nào trên thế giới. Khác với Cabernet Sauvignon từ các vùng như thung lũng Napa, nho Cabernet Sauvignon được trồng ở vùng đất sỏi đá của Bordeaux có những bộ rễ cắm sâu xuống dưới để hút nước nên mang đến hương vị khác lạ hơn.

Khi pha trộn nho Cabernet Sauvignon với các loại nho khác, rượu vang sẽ có hương vị phức tạp, một kết cấu mượt mà, mềm mại như nhung. Nho Cabernet Sauvignon và Merlot chắc chắn là 2 giống nho quan trọng nhất thường được sử dụng trong việc pha trộn nho ở Bordeaux. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm thấy một chút nho Cabernet Franc, Petit Verdot và Malbec ở trong hỗn hợp. 

Ảnh 1: Bản đồ các vùng rượu vang tại Bordeaux
Ảnh 1: Bản đồ các vùng rượu vang tại Bordeaux

Các loại nho làm rượu vang đỏ ở Bordeaux

  • Cabernet Sauvignon
  • Merlot
  • Cabernet Franc
  • Petit Verdot
  • Malbec
  • Carmenere

Các loại nho làm rượu vang trắng ở Bordeaux

  • Sauvignon Blanc
  • Semillon
  • Muscadelle
  • Sauvignon Gris

Đại dịch Phylloxera đã thay đổi Bordeaux ra sao?

Các nhà khoa học tìm ra rằng cuộc tấn công của Phylloxera bắt đầu vào năm 1869 và đạt đỉnh vào năm 1880. Lúc bấy giờ, những vườn nho tốt nhất ở Medoc chuyên trồng nho Cabernet Sauvignon bởi thổ nhưỡng nhiều đất sỏi. Những giống nho như Petit Verdot, Malbec và Carmenere cũng được trồng rộng rãi không chỉ tại Medoc mà còn ở nhiều vùng khác.

Khi nhắc tới đại dịch phylloxera, người ta nghĩ ngay đến thời kỳ đen tối của vùng Bordeaux. Lúc bấy giờ, như các vườn nho khác trên khắp châu Âu, những vườn nho Cabernet Sauvignon, Merlot and Cabernet Franc của Bordeaux nhanh chóng bị dịch bệnh hoành hành. Các loại nho như Petit Verdot, Malbec và Carmenere đã nhanh chóng bị tàn phá nặng nề.

Điều này còn tồi tệ hơn sau trận tàn phá của sương giá vào năm 1956. Nhiều  vườn nho Cabernet Sauvignon ở Bờ trái và Merlot ở Bờ phải rơi vào sự tuyệt vọng. 

Ảnh 2: Đại dịch Phylloxera đã thay đổi rượu vang vùng Bordeaux
Ảnh 2: Đại dịch Phylloxera đã thay đổi rượu vang vùng Bordeaux

Các loại nho Bordeaux mới

Tổng cộng có 10 giống nho tại Bordeaux được luật AOC cho phép sử dụng để sản xuất rượu vang. Trong số đó là 6 loại nho để làm rượu vang đỏ và 4 loại nho sử dụng làm rượu vang trắng. Những người trồng nho ở Bordeaux có thể trồng bất cứ loại nho nào mà họ muốn trong vườn của mình. Nhưng nếu không tuân thủ theo luật AOC thì họ sẽ phải bán rượu vang của mình ở hạng Vin de France.

Những năm gần đây, việc biến đổi khí hậu ảnh hưởng lớn đến Bordeaux. Năm 2019, các nông dân trồng nho tại Bordeaux (bao gồm AOC Bordeaux và Bordeaux Superieur) được phép sử dụng 7 giống nho mới. Điều kiện là trong vườn nho không chứa nhiều hơn 5 giống nho. Tổng số % của loại nho mới cần ít hơn 10% so với phần trăm các giống nho có trong vườn.

Các giống nho được thử nghiệm bao gồm 4 giống nho làm rượu vang đỏ và 3 giống nho làm rượu vang trắng.

Những giống nho mới được sử dụng tại Bordeaux từ 2021

Vào tháng 1/2021, INAO – ủy ban quản lý nông nghiệp của Pháp (the governing French agricultural committee) đã phê duyệt 6 loại nho mới ở Bordeaux và đưa ra những quy tắc về việc không được sử dụng quá 10% các giống nho này khi pha trộn.

Các loại nho để làm rượu vang đỏ mới ở Bordeaux:

Arinarnoa: được lai tạo giữa giống nho Cabernet Sauvignon và Tannat. 

Castets: đây là một giống nho đỏ quý hiếm lần đầu tiên được trồng ở Bordeaux vào năm 1870. Vào năm 2008, chúng chỉ còn được trồng với diện tích 1 ha ở Pháp.

Marselan: Một giống nho có khả năng chịu nhiệt tốt được lai giữa Cabernet Sauvignon và Grenache. Loại nho này chỉ xuất hiện trong một số loại rượu vang đỏ ở miền Nam nước Pháp nhưng tại Trung Quốc, chúng rất phổ biến. 

Touriga Nacional: đây là giống nho làm cho rượu vang có độ phức tạp. Chúng được sử dụng phổ biến ở Bồ Đào Nha để làm rượu vang đỏ và rượu vang không ngọt.

Ảnh 3: Những gốc nho cổ lâu năm trở nên hiếm có sau đại dịch Phylloxera
Ảnh 3: Những gốc nho cổ lâu năm trở nên hiếm có sau đại dịch Phylloxera

Các loại nho để làm rượu vang trắng mới ở Bordeaux:

Albarino: Đây là loại nho đã làm lên các loại rượu vang tuyệt vời cho các vùng duyên hải Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Liliorila: giống nho trắng quý hiếm được lai tạo giữa Chardonnay và nho Baroque.

Petit Manseng: giống nho trắng thường được sử dụng trong sản xuất rượu vang ngọt.

Như đã đề cập ở trên, người trồng nho tại Bordeaux có thể trồng bất cứ loại nho nào mà họ muốn. Tuy nhiên, nếu loại nho này chưa được cấp phép cho khu vực thì rượu vang đó chỉ được gọi với tên chung là Vin de France.  

Đón đọc: Khám phá các giống nho của vùng Bordeaux phần II

Rượu vang Bordeaux tại WINECELLAR.vn

Những nốt hương thăng hoa, ngọt ngào của trái quả đỏ, cỏ hoa mùa xuân dẫn lối đến nốt trầm êm ái của socola đen. Vị rượu mịn mượt như nhung lụa sánh quyện nhịp nhàng cùng vị trái quả tươi mát, đọng lại dư vị đầy luyến lưu, thi vị.
13.255.000 
Dòng rượu vang Pháp thơm ngon với giá thành cực tốt, lan tỏa hương trái cây sống động hòa quyện cùng gia vị cay, hương vị cân bằng, sắc nét
7.788.000 
Xem tất cả

Thêm nữa

Bạn có quan điểm riêng về “Khám phá các giống nho của vùng Bordeaux phần I?” Hãy gửi liên hệ tới chúng tôi theo hướng dẫn phía dưới ⇓ để cùng chia sẻ và thảo luận về rượu vang

YÊU CẦU GỌI LẠI